CẦN THIẾT

31/03/2012 08:59

 

Trời về khuya, trên chuyến đò từ tỉnh Tứ Xuyên về Hàng Châu, một nhà thông thái Trung Hoa đã hỏi chuyện một người lái đò:

- Anh có biết sự vận chuyển và phương vị của các vì sao trên trời không ?

- Tôi làm sao biết được.

- Thế thì kém quá, đó là một môn học để tìm hiểu về không gian, nó rất ảnh hưởng liên quan đến đời sống con người.

- Nhưng tôi chỉ biết chiếc đò và lái đò thôi.

- Đáng tiếc ! đáng tiếc.

Nhà thông thái trầm ngâm suy nghĩ một lúc, rồi ông lấy cặp kính mạ vàng trên mắt xuống hỏi tiếp người lái đò:

- Anh có biết sự ích lợi của cặp kính này không ?

- Không, điều đó có quan hệ gì với tôi đâu.

- Tôi tưởng anh cũng phải biết rõ chứ. Cặp kính này khiến ta có thể đọc sách rõ ràng và không bị mỏi mắt, nhờ vậy ta hiểu được nhiều điều ích lợi. Anh quả thật là dại dột.

Như bắt được trớn, nhà thông thái bắt đầu nói những sự hiểu biết của ông về văn chương, khoa học, nguồn gốc các triết lý một cách rất hăng hái. Giữa lúc đó, trời bỗng thay đổi, gió mưa bắt đầu, con thuyền chòng chành nghiêng ngửa. Người lái đò cong lưng giữ lái thăng bằng con đò, còn nhà thông thái run rẩy sợ sệt cố bợ cứng lấy thành đò miệng luôn luôn hỏi:

- Liệu có sao không ? Đò có thể chìm không ?

Người lái đò bực mình trả lời nhà thông thái:

- Đò có thể chìm, điều quan hệ để cứu mạng ông, ông có biết bơi không ?

- Không ! Không ! Tôi không biết bơi ! Trời ơi ! Nếu đò chìm, chắt tôi chết mất.

- Thế những điều biết của ông về các loại khoa học không giúp ích gì cho ông sao ?

Nhà thông thái biết bị móc, nhưng đành lặng thinh xấu hổ về sự khoe khoang của mình.

Trong phạm vi người công giáo và trên cuộc hành trình về quê trời cũng có biết bao nhiêu người bị mê lầm. Kiêu hãnh về sự hiểu biết thông thái của mình về đời này, về những tiện nghi do khoa học cung cấp, nhưng điều quan hệ cần ích cho linh hồn họ lại quên mất. Chúa  đòi hỏi chúng ta phải thông minh tài giỏi. Chúa cũng không chê ta thấp kém nghèo hèn, nhưng điều Chúa muốn nơi chúng ta là “Kính Chúa yêu người”. Đó là dấu bảo đảm cho sự cứu rỗi linh hồn của chúng ta. Vì có ích gì cho chúng ta nếu lời lãi cả thế gian mà hư mất linh hồn ?” Mọi sự thảy đều hư vô, duy chỉ có một sự kính mến Chúa.

ST.PHƯƠNG VY