KẺ GIẦU VÔ Ý THỨC

31/03/2012 09:08

 

Câu chuyện xảy ra tại xứ Jordanie. Thường ngày Bénaref – nhà tỷ phú – lên sân thượng đặt viễn vọng kính, nhìn khắp nơi để giải trí. Cái thú của hắn là lén nhìn các cô gái ngoài phố, ngoài đồng, trên bãi biển. Ong thản nhiên trước nếp sống lầm than của đám dân nghèo chung quanh. Ông chỉ giao thiệp với giới doanh thương có lợi cho ông.

Một hôm, theo thói quen ông lên sân thượng ngắm thiên hạ, bỗng ông thấy một thiếu phụ trẻ đẹp ngồi khóc, kế đó là một gã đàn ông gầy guộc buồn thảm. Gã đưa thiếu phụ vào nhà rồi ra đi. Bénaref theo dõi, ông mong nàng trở ra để ngắm cho thỏa. May quá nàng bước ra, tay cầm khúc cây, dáng đi thểu não. Quan sát cử động thiếu phụ, ông lo ngại rồi thất kinh chạy xuống lấy xe chạy tới nhà thiếu phụ kia. Nhà nghèo quá, thấy thiếu phụ định tự tử, Bénaref nhào tới can. Cô ta khóc... kể lể cảnh nghèo, mẹ già đau ốm không thuốc, nhà không có gì ăn, nhịn đói hai bữa rồi. Nàng muốn chết đi để khỏi thấy cảnh mẹ chết.

- Sao cô không chạy tới những nhà giầu có ?

- Tôi vay mượn nhiều rồi bây giờ không còn ai cho; các cơ quan từ thiện đòi giấy tờ; tới nhà giầu sợ chó cắn...

- Chồng cô đâu ?

- Anh ấy thất nghiệp, nay anh ấy đi vay tiền, tôi muốn chết trước để khỏi thấy anh ấy trở về tay không.

Bénaref đưa cô ta về nhà cho tiền của, nhưng về tới nhà thì thấy lính đang vây một tên trộm, bắt được y họ dẫn đến trước Bénaref. Thiếu phụ nhân ra chồng mình chạy tới ôm chồng khóc ngất.

Bénaref nhìn sự việc, suy nghĩ và hiểu...

Ong nói:

- Tôi hết lòng cám ơn qúi ông đã giúp tôi, nhưng trường hợp này làm tôi tỉnh thức sau một đêm dài vô ý thức, ích kỷ. Một đứa bé đốt đèn vô ý làm cháy nhà cả xóm. Tại tôi là đứa giầu có vô ý thức, không quan tâm tới người chung quanh nghèo đói nên mới gây ra cảnh này.

ST.PHƯƠNG VY